Homeless camp in Cali


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.9) on September 17, 2021 at 14:33:24:

Hôm trước lúc làm cái recall election, thì người ta có hỏi cử tri ở Cali là "Hiện giờ vấn đề gì quan trọng nhất đối với quí vị?" Kết quả #1 là Covid, còn vấn đề quan trọng thứ nhì ở California là homelessness.

Không biết ở các bang khác thì sao, chứ ở Cali này đi đâu cũng có thể thấy những người vô gia cư ngủ lang thang. Thường họ lập camp ở trong thành phố, nằm dọc theo các chỗ tường nhà hoặc hành lang. Nhưng cũng đôi khi họ nằm ngủ luôn ngoài vỉa hè người đi qua đi lại, hoặc dưới chân đèn đường. Đàn ông đàn bà đều có, già có, nhỡ nhỡ có (chừng 30+), tôi chưa thấy ai trẻ hơn 30. Họ thường tụ tập với nhau thành một "xóm" ít nhất vài ba cái lều nằm cùng nhau, có khi làm thành một dãy lều dài (bác nào đi qua đường Story ở San Jose, lối sắp ra Highway 101 sẽ thấy nguyên một dãy lều dài ở đó)

Cái camp ở dưới đây thì không phải trong thành phố, mà là giữa một khu đất công (public land), gần một con sông nhỏ gọi là Guadalupe River. Chỗ này lái xe trên đường freeway nhìn xuống thấy được . Hồi đầu cách đây mấy năm, đi ngang qua tôi chỉ thấy có 1-2 cái lều, nhưng dần dần người đến người đi, tới giờ tôi đếm được đã có hơn chục cái. Có người cơ ngơi nhỏ thì chỉ một cái lều, có người ở lâu hoặc đông người, họ làm luôn một khoảnh sân để đồ đạc quần áo, quây kín lại để người khác khỏi nhòm ngó. Đôi khi tôi nghĩ ngày xưa lúc con người mới ở trong rừng hoặc trong hang đá ra ngoài đồng bằng, lúc đầu định cư ở một vùng đất mới chắc cũng giống thế này đây. Các bác để ý thế đất chỗ này tốt, bằng phẳng, đi lại thuận tiện, lại gần sông suối (nhưng họ lấy nước sông để uống hay không thì tôi không rõ, nước chỗ này không được sạch cho lắm).

Rác thải thì mỗi "nhà" có một chỗ bỏ rác riêng, cũng gần gần cái lều. Ngoài ra cả "xóm" cũng có một chỗ bỏ rác chung để bỏ những thứ to và không thể tái sử dụng vào việc khác.

Theo luật thì những cái camp như thế này là bất hợp pháp. Cách đây mấy tháng có một cái camp khác chừng 10 nhà, nằm bên kia bờ sông, cách cái camp này chừng 1000ft, đã bị người ta tới đuổi đi (tôi đoán không phải là chính quyền, mà chắc là các công ty có trụ sở đóng gần đó họ không thích). Chỗ này thì thấy vẫn để, chắc vì mấy công ty gần đây họ không thấy phiền?

VN mình có câu:

Ăn mày là ai?
Ăn mày là ta
Đói cơm rách áo thành ra ăn mày

Hy vọng tôi với các bác không bao giờ phải lâm vào những tình cảnh như thế này.

Toàn cảnh nhìn từ freeway:

Nhìn gần hơn từ hiking trail:





Vị trí trên google maps:
(Vào googlemap, bỏ "37.41967049044864, -121.9672419009572" vào chỗ "Search" là ra)



Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)