Re: Vì Sao Người Israel Phải Chịu Oan Ức Và Lưu Lạc Suốt 2000 Năm?


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.10) on October 13, 2023 at 10:49:01:

In Reply to: Re: Vì Sao Người Israel Phải Chịu Oan Ức Và Lưu Lạc Suốt 2000 Năm? posted by :) on October 13, 2023 at 10:27:53:

Chuyện 1001 đêm ban đầu bắt nguồn từ Persia, tiếng Việt mình gọi là Ba Tư, tương ứng với Iran và một phần của Iraq ngày nay.

Các bác có thể thấy ảnh hưởng ở tên các nhân vật, ví dụ như Sheherazad hay là Sinbad, đều là những tên người Ba Tư. Tôi không nhớ có nhân vật nào là tên người Ả rập hay không, nếu có thì rất ít. Tên người Ba Tư hay có cái suffix -ad ở cuối, còn người Ả rập thì không, thay vào đó họ có cái prefix Al-

Nhưng sau khi ra đời thì các truyện này được truyền bá rộng rãi trong cả vùng do ảnh hưởng của đạo Hồi. Thành ra khi người châu Âu nghe tới nó thì họ cho rằng truyện của người Ả rập. Khi được dịch ra tiếng Anh, ban đầu họ cũng gọi nó là "The Arabian nights".

Đối với người Việt Nam mình thì tất cả các nước đó đều từa tựa nhau, đạo Hồi, Ả rập, Trung Đông. Chứ thật ra họ có khác nhau mặc dù đều là đạo Hồi. Người Ả rập nói tiếng Ả rập, người vùng mình gọi là Ba Tư nói tiếng Farsi, Dari hoặc Pashto (người nói tiếng Pashto thì gọi là Pashtun).



Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)