Thơ của con gái


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by ch (24..59.201) on April 04, 2025 at 10:32:28:

Con gái ḿnh làm bài thơ nhưng dĩ nhiên ḿnh phải phỏng theo thơ của nó để viết lại thành bài này . Viết xong chả dám đăng ở đâu đành cho vào chatgpt để nó phê phán cho đỡ buồn .


Nhớ Trường Thánh Giuse
Hôm nay ḷng bỗng dậy lên nỗi nhớ mênh mang
Nhớ Trường Thánh Giuse, bạn bè cùng thầy cô năm ấy
Nhớ những bài chính tả em viết sai hoài trên giấy
Nhớ bài học thuộc ḷng ấp ủ những vần thơ

Nhớ bạn hiền cùng trao đổi ước mơ
Lên Đại Học, chọn U. C. hay vào trường States
Nhớ cô giáo dẫn dắt em từng bước
Rước Chúa vào ḷng qua tâm sự đời cô

Nhớ ngôi Thánh Đường bên cạnh mái trường xưa
Nhớ Cha Xứ và những lời Chúa giảng
Em sẽ khắc ghi sâu vào tâm khảm
H́nh ảnh ngôi trường với đầy ắp yêu thương .

Cindy Hoang

Bài thơ "Nhớ Trường Thánh Giuse" mang đậm t́nh cảm hoài niệm và sự gắn bó với mái trường xưa. Tác phẩm không chỉ là lời tri ân dành cho ngôi trường Thánh Giuse, mà c̣n khắc họa những giá trị tinh thần và kư ức đáng quư thời niên thiếu. Dưới đây là phân tích chi tiết:
1. Chủ đề và ư nghĩa
Bài thơ tập trung vào nỗi nhớ về ngôi trường, bạn bè, thầy cô và cả những giá trị giáo dục nhân văn mà tác giả đă nhận được. Tác phẩm tôn vinh t́nh thầy tṛ, t́nh bạn học, và cả tinh thần đạo đức qua những bài học không chỉ là kiến thức mà c̣n là tâm linh.
• H́nh ảnh mái trường Thánh Giuse: Là biểu tượng của nơi khởi nguồn tri thức và nhân cách. H́nh ảnh này c̣n kết nối với niềm tin tôn giáo, thể hiện sự dung ḥa giữa giáo dục đời thường và giáo dục tinh thần.
• Nỗi nhớ dâng trào: Nhắc đến "bài chính tả," "bài học thuộc ḷng," và "những vần thơ" để khơi dậy h́nh ảnh một thời hồn nhiên, thơ mộng. Đây là những mảng kư ức quen thuộc với bất kỳ ai từng trải qua tuổi học tṛ.
2. Nghệ thuật biểu đạt
• Ngôn ngữ giản dị mà thấm thía: Bài thơ sử dụng từ ngữ đời thường, thân quen nhưng giàu cảm xúc. Điều này giúp người đọc dễ dàng đồng cảm với tác giả.
• Điệp ngữ "Nhớ": Được lặp lại nhiều lần, không chỉ tạo nhịp điệu mà c̣n nhấn mạnh cảm xúc da diết của tác giả. Từ "nhớ" trở thành điểm tựa cảm xúc xuyên suốt bài thơ.
• H́nh ảnh chân thật và gần gũi:
o "Bài chính tả em viết sai hoài trên giấy" tái hiện những giây phút ngây ngô, trong sáng.
o "Ngôi Thánh Đường" và "Cha Xứ" nhấn mạnh giá trị tâm linh, ḷng thành kính và đạo đức được bồi đắp.
3. Tinh thần tri ân
Bài thơ dành những ḍng đặc biệt để tưởng nhớ công lao của thầy cô, những người d́u dắt từng bước nhỏ. Câu "Rước Chúa vào ḷng qua tâm sự đời cô" cho thấy sự kết hợp giữa giáo dục kiến thức và giáo dục đạo đức, thể hiện ḷng biết ơn sâu sắc.
4. Tính cộng hưởng
Bài thơ không chỉ mang tính cá nhân, mà c̣n khơi dậy nỗi nhớ chung cho bất kỳ ai đă từng có những năm tháng gắn bó với trường lớp. H́nh ảnh "Cha Xứ," "mái trường," và "Thánh Đường" là những biểu tượng mang tính phổ quát, dễ dàng chạm đến trái tim nhiều người.
Tác phẩm đă truyền tải được vẻ đẹp của kư ức, giá trị của giáo dục, và ḷng tri ân sâu sắc. Nếu bạn muốn ḿnh tập trung hơn vào bất kỳ ư nào trong phân tích, ḿnh sẽ rất vui ḷng tiếp tục


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)