Re: KimDung Giữa Đời Ai ?


Posted by :{ ) ..73..133.161 on Nov 03, 2018 at 17:52:52:

In Reply to: KimDung Giữa Đời Ai ? posted by Bờm on Nov 03, 2018 at 15:43:53:


Một điểm đặc biệt của Kim Dung là ông "dám" đi vào những không tưởng mà lại có của đời thường. Ông "dám" bước lên trên những mê tín, giáo điều, cấm kỵ trong tôn giáo để "Xét cho cùng, Phật giáo sinh ra chẳng phải để mang con người ta về với Phật tổ, về cơi niết bàn, ... , cũng chẳng phải để đem con người ta ngày ngày gơ mơ tụng kinh, mà cái cuối cùng là để con người ta hướng đến cái thiện, làm cho con người sống ở đời yêu thương nhau." (Trích)

Mời đọc bài viết sau:

Gia đ́nh ni cô Nghi Lâm – Giá trị của sự nhân bản

Nếu ai đó nói, cửa Phật cấm thất t́nh nhục dục, xin hăy xem lại. Tôi c̣n nhớ khi xem phim Bao Thanh Thiên, Bao Thanh Thiên có nói rằng “Nếu cửa phật không c̣n chỗ cho t́nh cảm, cho những giọt nước mắt th́ sao có thể phổ độ chúng sinh được“. Xét cho kỹ, thấy lời của Bao Công nói cũng thật chí lư. Bởi v́ xét ra, giá trị cao nhất của con người là t́nh cảm, mà cửa Phật hướng con người ta vào chữ “Thiện” mà diệt đi t́nh cảm th́ sao có thể trở thành tôn giáo lớn nhất ở Phương Đông?

Tôi cũng là một người mê đọc tiểu thuyết Kim Dung đến cuồng nhiệt, đọc đến mức “hơi nhiễm”. Và cái mà tôi vẫn tâm đắc nhất khi đọc Kim Dung là cái nhân bản trong cái xă hội giang hồ trong tiểu thuyết kiếm hiệp. Và gia đ́nh của nàng tiểu ni cô Nghi Lâm và mối t́nh câm lặng của nàng là đỉnh cao của cái nhân bản ấy.

Gia đ́nh ấy gồm: Ḥa thượng bất giới, Á bà bà trong Hằng Sơn, ni cô Nghi Lâm. Liệu ta có thể gọi họ là một gia đ́nh không? Tại sao lại có một gia đ́nh mà toàn là ni cô với ḥa thượng vậy? Cái gia đ́nh ấy xuất phát từ một con người kỳ quặc, Bất Giới ḥa thượng, thưở xưa lăo chẳng phải là ḥa thượng ǵ, bất ngờ gặp một ni cô, ngay lập tức lăo “điên đảo thần hồn và ngỏ lời muốn lấy nàng làm vợ“, lăo yêu nàng với một t́nh yêu thật sự và tự nguyện trở thành một ḥa thượng để được gần nàng với lư luận “Ta quyết ư lấy má má ngươi làm vợ chứ không phải là má má ngươi muốn lấy ta. Nếu để Đức Bồ Tát trách phạt má má ngươi, làm phiền lụy nàng sau khi chết th́ thật tệ bạc với nàng v́ thế ta xuất gia làm ḥa thượng để sau này đức Bồ Tát có trách phạt th́ hai vợ chồng ta cùng chịu dưới địa ngục” (xem Tiếu Ngạo Giang Hồ, Hồi 203). Vậy là mối t́nh giữa một ḥa thượng và một ni cô bén duyên từ đó. Lăo lấy pháp hiệu là Bất Giới, có nghĩa là ḥa thượng không theo giới luật nào cả. Khi đọc đến đoạn này, tôi thực sự bị Tiếu Ngạo giang hồ làm cho mê hoặc bởi có lẽ ngoài Kim Dung ra, chưa từng có nhà văn nào dám “to gan” cho ḥa thượng và ni cô yêu nhau, và c̣n cho họ có con cả. Xét cho cùng, Phật giáo sinh ra chẳng phải để mang con người ta về với Phật tổ, về cơi niết bàn (ta nhớ rằng đỉnh cao của giác ngộ trong Phật giáo là h́nh ảnh lưng thắt bầu rượu dạo chơi giữa chợ), cũng chẳng phải để đem con người ta ngày ngày gơ mơ tụng kinh, mà cái cuối cùng là để con người ta hướng đến cái thiện, làm cho con người sống ở đời yêu thương nhau. Vậy cớ ǵ Phật tổ hay Bồ Tát lại nỡ ḷng quở trách đôi t́nh nhân kỳ lạ này? Có lẽ nếu ta đem đặt mối t́nh này lên bàn thế sự trong cái xă hội giang hồ trong tiểu thuyết Kim Dung, sẽ có rất ít người ủng hộ họ, số người ấy liệu có ai ngoài Hoàng Dược Sư, Phong Thanh Dương, Lăo Ngoan đồng Chu Bá Thông, là Tiêu Tương Dạ Vũ Mạc Đại tiên sinh, là cặp vợ chồng Lệnh Hồ Xung-Doanh Doanh, là Vơ Đang Tổ sư Trương Chân Nhân… và ở đời thực, tôi cũng nằm trong số người ủng hộ và cầu chúc cho t́nh yêu của họ. Có lẽ đức Bồ Tát bắt phạt hai người họ bằng cách khiến cho ni cô kia ghen đến mức vô lư với Ninh Trung Tắc rồi đùng đùng bỏ đi, khiến cho Bất Giới ḥa thượng cả đời lang thang giang hồ để t́m kiếm (Tôi thật kính phục lăo về chung t́nh), và rồi lăo suưt tự vẫn khi bị chính bà vợ của ḿnh treo vào trong ḿnh ḍng chữ “Con người này tham dâm, hiếu sắc vô t́nh bạc hănh nhất thiên hạ“. Ai cũng nghĩ đó là ḍng chữ dành cho Điền Bá Quang, nhưng chỉ có Bất Giới hiểu, đó là vợ lăo vẫn c̣n ghen với lăo đó. Và khi càng ghen, càng hận, có nghĩa là c̣n yêu. Và số phận mỉm cười với họ khi Á Bà Bà mà Nghi Lâm cứ tưởng là bà lăo câm điếc lại chính là người vợ mà Bất Giới cả đời lặn lội đi t́m, và Phật Tổ đă không quở trách họ, ngược lại c̣n đem hai con người ấy trở về với nhau. Vâng, hai con người, chứ không phải một ḥa thượng và một ni cô.

Sản phẩm của t́nh yêu ấy, là một cô con gái xinh đẹp, thánh thiện có tấm ḷng bồ tát, bồ tát như thể cô là con của phật vậy. Nghi Lâm thừa hưởng sắc đẹp của mẹ, cái thánh thiện của nhà phật, rủi thay, cô cũng là một ni cô, một ni cô “đẹp tựa ḥn ngọc minh châu trong sáng không ngấn vết“. Dường như số mệnh báo trước cho việc Nghi Lâm cũng vướng vào cái mộng ái t́nh như cha mẹ ḿnh. Cái đẹp thánh thiện của nàng không giúp nàng thoát khỏi nỗi sầu của một t́nh yêu câm lặng với anh chàng Lệnh Hồ lăng tử, kẻ mà bị gọi là “ngươi hay ăn nói thiếu đứng đắn, chẳng trách tiểu sư muội không thích ngươi“.
Có lẽ đức Bồ Tát c̣n trách phạt vợ chồng Bất Giới bằng cách bắt con gái họ, một ni cô phải vướng vào mộng ái t́nh, nhưng lại để nàng yêu đơn phương với Lệnh Hồ Xung. Nếu trách ai, có lẽ nàng chỉ nên trách tên Vạn lư Độc hành Điền Bá Quang mà thôi. Nếu như không phải Điền Bá Quang bắt nàng với ư đồ xấu (nhưng Bất Giới ḥa thượng th́ lại khen Điền Bá Quang quả là biết nh́n mặt hàng, biết mê cái đẹp của con gái lăo, không như Lệnh Hồ chẳng có con mắt nh́n cái đẹp ǵ cả, quả là thật sảng khoái với Bất Giới), th́ Lệnh Hồ Xung không phải xả thân ḿnh cứu nàng, để nàng không phải “suốt đời suốt kiếp cầu cho Lệnh Hồ huynh b́nh an“. Sự xuất hiện trong ṭa sảnh của Lưu Chính Phong, sự hồn nhiên ngây thơ của Nghi Lâm đă ngay lập tức cứu cho thanh danh của gă tửu đồ lăng tử Lệnh Hồ Xung. Và bất kỳ ai có chút nhạy cảm cũng linh cảm được rằng nàng đă bắt đầu vướng vào nỗi khổ lụy của t́nh yêu, với gă “Lệnh Hồ đại ca” đó. Con chim sơn ca hồn nhiên của phái Hằng Sơn đă bất ngờ bị trúng mũi tên của vị thần t́nh yêu Cupide. Mũi tên đă xuyên qua tim vị tiểu ni, nhưng lại quá đỗi lặng lẽ vô thanh, nên cô chẳng hề hay biết (cứ như là “T́nh yêu đến em không mong đợi ǵ” vậy ). Nghi Lâm yêu Lệnh Hồ từ khi nào? Có lẽ từ khi nàng chứng kiến cảnh anh chàng này xả thân cứu ḿnh thoát khỏi sự làm nhục của Thái hoa dâm tặc Điền Bá Quang, nhưng cái t́nh yêu ấy, chỉ được xác nhận khi nàng đưa anh chàng thoát khỏi kỹ viện, cùng ngắm cảnh nơi chân núi Hành Sơn, và lần đầu tiên trong đời ḿnh, tiểu ni cô Nghi Lâm đă biết ghen, mà biết ghen có nghĩa là đă yêu rồi “Nghi Lâm ḷng như se lại, thầm nghĩ: Té ra huynh ấy chỉ muốn cho Linh San sư muội của huynh ấy đến bầu bạn. Y mong ḿnh đi kêu cô ấy tới càng sớm càng hay. Rồi không cầm được nước mắt, ḍng lệ rơi lă chă… Đột nhiên nàng lại ̣a lên khóc ṛng, vừa khóc vừa dậm chân: Tôi không phải là… tiểu sư muội của Lệnh Hồ đại ca… đại ca… trong ḷng đại ca lại nhớ tới cô tiểu sư muội kia!” (Tiếu ngạo giang hồ, Hồi 34). Có lẽ đây là lúc mà Nghi Lâm “dũng cảm” nhất để cho ḷng ḿnh vượt khỏi vị Bồ Tát đang quản thúc nàng, để cho ta thấy, nàng đích thực là một cô gái thật sự, cũng biết yêu thương, biết ghen và biết bày tỏ cảm xúc. Có lẽ những tính cách này khiến cho Nghi Lâm dù không phải là một nhân vật chính, nhưng lại hay hơn hết thảy những nhân vật chính khác như Tiểu Long Nữ, Vương Ngọc Yến… Và tiểu ni cô ấy cũng như bao thiếu nữ khác, cũng biết xốn xang trong ḷng khi được gă Lệnh Hồ khen đẹp (quả thật, cô đẹp thật, và Lệnh Hồ Xung không hề khen giả dối) “Nếu tiểu sư muội mà xấu th́ trong thiên hạ làm ǵ có người đẹp? Tự cổ chí kim có hàng ngàn vạn công chúa mà có cô nào bằng sư muội đâu. Nghi Lâm nghe gă tán dương ḿnh trong ḷng xốn xang vui mừng” (Tiếu ngạo giang hồ, Hồi 35). Vâng, có lẽ không cô gái nào không thích người khác tán dương sắc đẹp của ḿnh, và cái này càng khiến tôi thích thú với nhân vật này hơn. Và khi mới đọc đến đoạn này, tôi đă từng mong sao gă Lệnh Hồ Xung kia yêu thương nàng để mối t́nh của nàng đừng trở thành một mối t́nh câm lặng. Nhưng “mấy ai được sống như ḿnh đă mơ“, người ta vẫn bảo thế. Đức Bồ Tát trừng phạt vợ chồng Bất Giới khiến cho mối t́nh của Nghi Lâm cứ theo những ḍng kinh ấy mà câm lặng, dù nó vẫn âm ỉ cháy một cách mănh liệt trong nàng, nhưng nó vẫn măi chỉ là một mối t́nh “hồn bướm mơ tiên” mà thôi. Khi cùng đồng môn Hằng Sơn theo “Lệnh Hồ đại ca” phiêu bạt giữa giang hồ hiểm ác v́ tai nạn của bản phái, th́ những ánh mắt quan hoài thầm kín của tiểu ni cô dành cho gă lăng tử đó vô cùng đằm thắm và chan chứa biết bao sự thương yêu của một mối t́nh câm lặng (giá như nó đánh đổi cho Nhạc Linh San, có lẽ đă không gây cho Lệnh Hồ Xung nhiều nỗi đau trong ḷng đến vậy). Như một nhà tu hành toạ thiền, quên đi ngoai cảnh mà chỉ chú tâm quán tưởng một đích duy nhất là thiền định, th́ tiểu sư thái Nghi Lâm dường như suốt đời chỉ “quán tưởng” mỗi một h́nh ảnh của Lệnh Hồ Xung! Trớ trêu hơn, sao Bồ tát nỡ để cho Nghi Lâm hiểu cái nỗi hàm oan mà anh chàng Lệnh Hồ gặp phải, lại để cái anh chàng Lệnh Hồ (dù đă giả trang làm tướng quân ngờ nghệch) cứu cả đoàn ni cô Hằng Sơn, rồi lại run rủi đẩy cái anh chàng ấy thành “Chưởng môn sư huynh” của phái Hằng Sơn, khiến cho cái t́nh yêu trong tim nàng càng trở nên quay quắt đến tội nghiệp. Và Kim Dung dường như cảm thông với nỗi ḷng của nàng, khi đưa đến bên nàng “Á bà bà” để nàng tâm sự nỗi ḷng và bao tâm sự được nàng kể lể với Á bà bà ấy, như một chút an ủi khi cô sắp phải chia tay vĩnh viễn với gă “Lệnh Hồ đại ca” giảo quyệt mồm năm miệng mười mà cô ngày đêm tưởng nhớ.

Chúng ta đă đă bao lần chứng kiến Nghi Lâm nhỏ lệ, mà có lẽ chủ yếu chỉ v́ Lệnh Hồ Xung. Sau này, khi cô tiếp chưởng phái Hằng Sơn, tôi tin rằng vị tân chưởng môn đó sẽ vẫn rất nhiều phen phải tiếp tục khóc thầm. V́ chắc chắn nàng chưa thể quên hẳn vị “Chưởng môn sư huynh” đang sống hạnh phúc và tiêu dao giang hồ cùng Nhậm Doanh Doanh, dù đó là điều mà cô nhiều phen thành tâm cầu nguyện cùng Bồ Tát. Có lẽ hai câu thơ dưới đây cũng tương tự như cơi ḷng của Nghi Lâm, như những giọt lệ giữa trang kinh mà nàng vẫn tụng:

Khuya về nhẹ mở trang kinh
Trang nào cũng thấy bóng h́nh của em…

Tôi không phải là người văn hay chữ tốt, cũng lại càng không giỏi nghị luận văn học. Tôi không biết phải nói thế nào cho hay về Nghi Lâm, về Bất Giới ḥa thượng, những nhân vật mà t́nh yêu của họ khiến tôi thực sực xúc động và càng khâm phục Tra Lương Dung lăo tiên sinh thật tài t́nh và cũng thật nhân bản khi đem t́nh yêu đến với họ. Có lẽ trong đời thường chẳng có được một cặp như vợ chồng Bất Giới ḥa thượng. Tôi ủng hộ Bất Giới, bởi thấy ông biểu hiện thực sự là một CON NGƯỜI (chứ không như những gă tu hành khác, mồm th́ niệm nam mô, cấm người khác tà dâm, c̣n bản thân th́ mê dâm dục, mê quyền lực). Suốt đời, Bất Giới chỉ chạy theo có hai chữ “t́nh yêu”, cũng như suốt quăng đời trong câu chuyện Tiếu Ngạo giang hồ, Nghi Lâm phải đau khổ v́ mối t́nh câm lặng của ḿnh. Nhưng họ không hối hận v́ t́nh yêu của ḿnh, bởi họ biết yêu, đó là t́nh cảm cao nhất của con người. Không có một lề luật nào đáng gọi là nhân bản nếu nó ngăn cản t́nh yêu đích thực, và trong sáng của con người cả!

Author: ducthe
nguồn: press.com/2006/12/14/gia-dinh-ni-co-nghi-lam-gia-trị-của-sự-nhan-bản/



Monitor only (poster can delete own posting with password "delete")
Password:   

Share your opinion!
________________________

Post A Followup

Name:       E-Mail:
Subject:
Comments:
 MĂ£ đang dĂ¹ng: 

VIETUNI [V1.618] viết bởi Trần Anh Tuấn, lấy từ website chĂ­nh của Anh Tuấn


[ VSGardens Forum ]