Trung Đạo


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Dharma ]

Posted by Cái nhìn tổng quan (136..12.9) on June 11, 2024 at 16:23:23:

Những ai đã từng đọc sách Phật học có thể thu thập được nhiều kiến thức về "Trung Đạo". Gần đây phương pháp tu tập theo chân Phật bằng hạnh Đầu Đà đã được bà con đem ra mổ xẻ from A-Z

Dựa theo những mổ xẻ thì gọn nhận thấy những ý kiến trái luồng trái chiều với nhau như sau:
Khi hiện tượng sư Minh Tuệ bùng nổ thì bà con bắt đầu hiểu đại khái về hạnh Đầu Đà là gì ?
Đầu Đà nói gọn gàng là tu khổ hanh,
----
https://baophapluat.vn/ban-chat-13-phap-hanh-dau-da-post514027.html

Pháp hạnh đầu đà là một trong những phương pháp tu khổ hạnh để tôi luyện thân tâm, trừ bỏ phiền não cấu trần.
Nguồn gốc

Khi Thái Tử Tất Đạt Đa (sau này trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni) đi qua bốn cửa thành, thấy rõ bốn sự thật của cuộc đời: Sinh, lão, bệnh, tử thì Ngài đã giác ngộ và phát tâm dũng mãnh dứt bỏ cung thành điện ngọc, vợ đẹp, con yêu, trút bỏ áo Hoàng bào của một vị Thái tử để mặc lên chiếc áo của một vị tu sĩ và bắt đầu cuộc hành trình đi tầm sư học đạo.

Theo quan niệm lúc bấy giờ là phải thật khổ thì mới đắc đạo. Vì vậy, ngài đã bỏ ra năm năm tầm sư học đạo, sáu năm khổ hạnh rừng già, thực tập tất cả các phương pháp tu khổ hạnh: Hành thân hoại thể, phơi nắng, phơi sương, ngày ăn một hạt đỗ hoặc một hạt mè, có khi nhịn đói,... đến mức thân thể tiều tụy, thậm chí suýt chết.

Lúc ấy, Ngài giác ngộ ra rằng, tu khổ hạnh cực đoan không đem lại lợi ích và từ bỏ lối tu khổ hạnh cực đoan, quay trở về tu tập theo con đường trung đạo, tức là nuôi dưỡng thân này có đủ sức khỏe để hành các Pháp.

Sau đó Phật truyền Pháp và sống đời Phạm Hạnh bằng cách thực hành 13 hạnh Đầu Đà
là tu tập theo con đường trung đạo, tức là nuôi dưỡng thân này có đủ sức khỏe để hành các Pháp.
Như vậy Phật đã điều chỉnh pháp tu khổ hạnh: "Hành thân hoại thể, phơi nắng, phơi sương, ngày ăn một hạt đỗ hoặc một hạt mè, có khi nhịn đói,... đến mức thân thể tiều tụy, thậm chí suýt chết."

thành ra 13 hạnh Đầu Đà như sau:

https://baophapluat.vn/ban-chat-13-phap-hanh-dau-da-post514027.html

Cuối cùng, Ngài thành tựu đạo quả nhờ Pháp tu trung đạo này. Từ đó, Đức Phật đã hướng dẫn Tăng đoàn thực hành 13 hạnh đầu đà:

1) Mặc y phấn tảo: Đây là loại y được làm từ những miếng vải vụn, rách, không dùng đến được lấy từ nghĩa địa, bệnh viện, ở ngoài đường hay ở rừng,…Sau đó được giặt sạch và vá lại thành y để mặc. Vị hành giả tu tập không nhận sự cúng dường y áo của thí chủ mà đi nhặt những vải này. Cho nên không bị lệ thuộc vào thí chủ.
2) Chỉ mặc ba y: Vị tu sĩ tu hạnh đầu đà chỉ có ba y, bao gồm: thượng y, trung y và hạ y. Chư Tăng dùng y đó đến khi rách, thậm chí là không còn chỗ vá mới được may mới.
3) Phải khất thực để sống: Ở hạnh này, chư Tăng tu hành hạnh đầu đà mang bình bát đi khất thực để nuôi sống bản thân mình. Chư Tăng không đợi tín chủ mời đến nhà để cúng mà phải mang bình bát khất thực.
4) Khất thực theo thứ lớp: Đây là việc đi khất thực theo từng nhà, không vì chọn gia chủ giàu sang mà bỏ những gia đình nghèo khổ, không tới nơi có nhiều đồ ăn ngon mà phải khất thực tuần tự. Đó là một hạnh của người tu hành Pháp đầu đà.
5) Ngồi ăn một lần: Đó là khi ăn, nếu đã đứng dậy thì vị tu sĩ đó không ăn nữa, có người đến cúng thêm cũng sẽ không ăn.
6) Ăn bằng bình bát
7) Không để dành đồ ăn: Vị hành giả khi thọ thực không để dành đồ ăn còn dư (hoặc đồ tín chủ cúng dường) cho ngày hôm sau.
8) Sống ở trong rừng
9) Ở dưới gốc cây
10) Ở ngoài trời
11) Ở nghĩa địa
12) Nghỉ ở đâu cũng được: Tu sĩ tu hành hạnh đầu đà không chọn chỗ nghỉ, mà tùy thuận nghỉ ở đống rơm, gốc cây,...
13) Ngồi ngủ, không được nằm ngủ

----
Phân tách bắt đầu:
------------------
Hầu hết những tu sĩ Phật giáo đều tu theo hạnh Đầu Đà nhưng không hẳn là phải thực hành đủ 13 hạnh mà dựa vào khả năng của mình để chọn lọc ra một số trong 13 hạnh để mà khởi sự tu tập .

Thí dụ:
-------
Dựa theo hoàn cảnh mà các sư áp dụng hạnh thứ 2 thành ra đơn giản như sau:
Đại Thừa
Chỉ mặc ba y: Vị tu sĩ tu hạnh đầu đà chỉ có ba y, bao gồm: thượng y, trung y và hạ y.
(cũng du di theo hoàn cảnh mà thực hành - Cũng là ba y nhưng không nhất thiết phải là y vuông mà y hạ là quần 2 ống , y trung là áo và y thượng thì vẫn là áo vuông để mặc khi dự đại lễ hay là đi du hành từ trú xứ (nơi mình định cư tu tập) sang một nơi khác để mà hoạt động Phật Sự.

Nam Tông
Giữ đủ hạnh 2 - 7 là Nam Tông rồi

Không nhất thiết phải là y phấn tảo mà y có thể nhận do ai đó cúng dường miễn sao may mặc đúng theo hình thức đầu tròn áo vuông là được rồi .
2 - 7) vẫn giữ nguyên như thời Phật dạy
8 - 11) Có thể chọn 1 (thí dụ như sư Thích Trí Trung chọn hạnh 11)
cũng có thể bỏ đi 8 - 11 mà tu nơi am thất của mình
Hạnh thứ 13 cũng ít ai thực hành
--
Đa số con người ta & Phật tử nhìn về lối tu theo Trung Đạo do Phật dạy bằng cách phân tích do suy luận của chính mình , nhất là những ai chưa thực hành nhưng tu theo Trung Đạo chỉ dựa theo suy nghĩ của chính mình!
Thí dụ:
Có lần gọn nghe nói
- Tu Trung Đạo là khi đi hành thiền thì đi ngay giữa đường => Trung Đạo (trung là giữa, Đạo là đường lộ)
- Tu Trung Đạo là ra chính giữa đường mà tọa thiền
Lại có Phật tử dựa trên điển tích Phật Thích Ca khuyên 1 vị sư già đừng hành xác quá mức mà hãy tu theo Trung Đạo, họ liền bác bỏ lối tu Hạnh Đầu Đà là không đúng theo lối tu Trung Đạo!

Nhưng rõ ràng sau khi Giác Ngộ, Phật vẫn thực hành hạnh Đầu Đà và tăng chúng cũng thực hành hạnh Đầu Đà
Chứng minh là thời đó Phật đi hành khất suốt 49 năm (1 trong 13 hạnh Đầu Đà, ngài cũng chỉ có 3 y và 1 bình bát, không có chùa để ở, đi chân đất (tuy không có ghi rõ đó là hạnh Đầu Đà)
Có lần tăng đoàn chia ra làm 2 nhóm (nhóm Giới Thọ kình nhau với nhóm Giáo Thọ) và không đếm xỉa đến lời Phật dạy - Phật liền khoác 3 y, ôm bình bát rời trú xứ (Bạn có thể đọc sách Đường Xưa Mây Trắng để rõ) để đi và rừng thực hành khổ hạnh theo y như bài thơ sau đây:


Nhất bát thiên gia phạn
Cô thân vạn lý du
Kỳ vi sinh tử sự
Giáo hóa độ xuân thu.

Dịch nghĩa:
Một bát cơm ngàn nhà
Thân đi muôn dặm xa
Chỉ vì việc sinh tử
Giáo hóa độ người qua.
--

Ngài Ma Ha Ca Diếp tu và giữ 13 hạnh Đầu Đà cho đến chết!
trong tăng đoàn có 1 vị giải đãi khi tọa thiền hay rơi vào hôn trầm cho nên chẳng bao giờ mở được con mắt thứ 3, Phật quở là tu hành biếng nhác thì vô ích! Vị đó liền phát nguyện không ngủ nữa (giữ hạnh 13) và khi ra đi Phật đã thọ ký cho ông đắc qua A La Hán
Con trai của Phật là ngài La Hầu La, theo chân Phật từ khi còn rất trẻ nhưng cũng tu theo hạnh Đầu Đà

Như thế Hạnh Đầu Đà chính là Trung Đạo, nhưng tùy theo hạnh nguyện và công năng mà người tu phải biết Trung Đạo của mình là như thế nào!
Có thể Trung Đạo của ngài La Hầu La không thể ăn 1 bữa mà là ăn 2 bữa và khi trưởng thành thì lúc đó Trung Đạo của ngài La Hầu La sẽ còn lại 1 bữa
Vị sư già không thể du hành dãi nắng dầm mưa mà ở lại trú xứ (am tự) và có thể ngủ chứ không phải ngồi thiền qua đêm nữa .

Chính sư Minh Tuệ tuy giữ đủ 13 hạnh đầu đà và có lẽ nhiều khi còn hơn thế nữa
Vì trong 13 hạnh Đầu Đà không có ghi hạnh đi chân đất ăn chay trường nhưng sư Minh Tuệ vẫn giữ vẹn vì sư dùng trí tuệ để nhận rõ xưa kia Phật và tăng đoàn đi chân đất và giới hạnh cấm sát sanh đồng nghĩa với không cho ăn mạng
-
Lại nữa, một lần youtuber Nhân Gà hỏi về việc sư có thể tuyệt thực 1 tuần không ? Sư MT trả lời rằng đó là chuyện khả thi nhưng chưa đến thời điểm để sư làm như thế!
Sư còn giải thích rộng thêm rằng người tu phải biết giới hạn của khả năng mình có thể + thời điểm cần phải làm chứ tu căng thẳng thì có thể tạo ra bệnh cho thân và có thể bị tẩu hỏa nhập ma!
Do đó, tu Trung Đạo là biết khả năng của mình có thể giữ thêm giới nào để tiến bộ và không rơi vào giải đãi!
Thí dụ như người quá cao niên thì không thể trường chay vì khi còn trẻ chưa từng tu tập giới hạnh này, đó là tu Trung Đạo!
Nhưng người còn trẻ thì nên tu hạnh ăn ngày 1 bữa để tự thắng thân thể của mình, đó là tu Trung Đao!



Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)