Thay đổi và không thay đổi


Posted by ..71..3.134 on May 29, 2012 at 18:00:17:

Có vị vua già đi thăm Phật.
Vua biết rằng chẳng còn bao lâu nữa thì vua sẽ phải đầu hàng với cái chết! Vua biết rằng đền đài nguy nga, tiền của và cao lương chất đầy trong kho đụn, cung tần mỹ nữ đẹp tuyệt sắc giai nhân, con cháu đầy đàn,... thế nhưng bây giờ sắp đến ngày ra đi thì vua biết chắc chắn cũng chẳng thể đem theo vua được, mà ngay cả long thể vua sẽ phải bị hỏa táng theo nghi thức của hoàng gia ngay sau khi vua băng hà!
Vua trình bày lên Phật rằng:"Bạch Phật, con đã một đời lo toan dựng nước cho cường thịnh, lo cho bá tánh yên vui, nhưng bây giờ dân đã giầu nước đã được thái bình thịnh vượng thì con nay cũng đã già yếu! e chẳng còn hưởng thụ được bao nhiêu nữa! Ngẫm nghĩ cả đời cứ cung cúc lo việc vay trả tuần hoàn để bây giờ già yếu biết mình sắp phải đầu hàng với sinh tử! Nay con nghe người ta mách lại rằng Phật là bậc đại giác ngộ và biết rõ việc sinh tử, vậy Phật hãy thương xót con mà xác định cũng như giáo hóa cho con!

Lúc bấy giờ Phật ôn tồn hỏi:
"Khi đức vua đi đến đây, trên đường đi có nhìn thấy sông Hằng không?"
Vua đáp:
"Bạch Phật, con và tùy tùng có băng qua sông Hằng để tìm đến đây ạ"
Phật hỏi tiếp:
"Khi còn bé đức vua có thấy qua sông Hằng chưa?"
Vua đáp:
"Bạch Phật, khi còn bé, con cũng hay đi tham dự săn bắn ven sông Hằng do vua cha tổ chức"
Phật hỏi tiếp:
"Vậy bây giờ đức vua vẫn có thể nhìn thấy sông Hằng y như khi còn trẻ đấy chứ?"
Vua đáp:
"Bạch Phật, con vẫn có thể nhìn thấy sông Hằng y như khi còn trẻ"
Phật hỏi tiếp:
"Khi trẻ thì nhìn thấy sông Hằng, về già cũng nhìn thấy sông Hằng - cái thân thì có thay đổi nhưng cái tánh nhìn thấy kia vẫn thế! Đức vua nghĩ sao, trong khi thân thể có già đi mà cái tánh nhìn thấy vẫn nguyên thế chẳng thay đổi bởi thời gian thì thử hỏi sau khi đức vua băng hà rồi, cái tánh nhìn thấy ấy có bị thay đổi theo không?"
Vua trả lời:
"Theo như con nghĩ thì không, chỉ có thân xác là có thay đổi mà thôi. Thân thì có trẻ có lớn có già có bệnh rồi sẽ có tan rã nhưng cái tánh kia đã không bị thay đổi bởi thời gian thì nó sẽ tiếp tục không bị thay đổi"
Lúc bấy giờ Phật mới nói pháp cho vị vua già kia:
"Thân xác này là tạm và chịu thay đổi bởi thời gian trong khi tánh nhìn thấy đó không thay đổi - Thì tánh thấy kia cũng như tự tánh của đức vua cũng vẫn chưa từng bị ảnh hưởng của thời gian thì tự nó đã nằm ngoài vòng sinh tử rồi"
Vua nghe nói xong bỗng nhiên hiểu :)



Follow Ups:

Post A Followup

Name:       E-Mail:
Subject:
Comments: (Xin nhớ đánh một chấm vào khung điện thư phía trên)
 Mã đang dùng: 

VIETUNI [V1.618] viết bởi Trần Anh Tuấn, lấy từ website chính của Anh Tuấn


[ VSGardens Dharma Forum ]