In Reply to: Re: Chứng Đạo Ca - Huyền Giác Thiền Sư posted by BCNet on Mar 27, 2013 at 13:39:59:
THI CA 2
CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO
VỀ NHƠN PHÁP
Phiên âm:
Chứng thực tướng vô nhơn pháp
Sát na diệt khước a tỳ nghiệp
Nhược tương vọng ngữ cuống chúng sanh
Tự chiêu bạt thiệt trần sa kiếp
Dịch nghĩa:
Chứng "thật tướng" thấy rơ cơi đời "vô tướng"
VÔ TƯỚNG đồng với "vạn pháp giai không"
Tướng "PHÁP", "NHƠN" mà c̣n chẵng có ǵ!
A tỳ nghiệp v́ ǵ mà hiện hữu
Đấy lẽ thật, đây lời nói thật
Nói cho ḿnh và hy vọng đến với ai kia
Không có ư chi dối gạt phỉnh phờ
Được phép thệ! Dù thề độc cũng xin cam nhận
TRỰC CHỈ
Người chứng đạo quán triệt thật tướng của vạn pháp là vô tướng, người ta sẽ không c̣n chấp NHƠN và PHÁP. Do diệt bỏ ư niệm chấp mà tâm hồn thanh thoát khinh an đến độ tự tại NHƯ NHƯ BẤT ĐỘNG. V́ vậy, cái gọi là nghiệp A tỳ nếu có, cũng tự hóa giải tiêu dong. Đó là sự thật mà đạo lư có thể chứng minh.
Nghiệp A tỳ nếu có, nó phát nguyên từ ư niệm chấp mắc. Chấp nhơn và chấp pháp là hai đối tượng chấp, nó sanh ra vô vàn đâu khổ và là nguyên nhân đau khổ. Tám mươi bốn ngàn trần lao phiền năo đều do hai thứ chấp VÔ NHƠN mà ra. Thấy biết rơ tánh chất VÔ NHƠN, VÔ PHÁP th́ diệt hết khổ nạn A tỳ trong sát na là chân lư đương nhiên vậy.
Người học Phật, tu Phật không được THỀ. V́ thiết tha với chân lư, v́ muốn truyền trao chánh pháp trong sáng cho mọi người con Phật, tác giả CHỨNG ĐẠO CA, phải thốt ra lời: như cam kết, như tự THỀ để nói lên nỗi ḷng thành thật và tha thiết đối với chánh pháp.
"Được phép thệ, dù thề độc cũng xin cam nhận".