Posted by Phù Vân (136..98.176) on April 20, 2022 at 08:32:49:
Trong đây bá là người yêu thích nói chuyện Phật Pháp nhất,
Hôm nay tôi nghĩ đến chuyện giải mă Phật có giảng về Đại Thừa hay là do học tṛ của Phật sáng tác ra hệ thống Đại thừa sau này ?
Proof: Trước thời Phật giảng Tứ Diệu Đế cho 4 anh em ông Kiều Trần Như, dưới cội Bồ Đề Phật đă giảng pho Hoa Nghiêm cho các vị Bồ Tát
Kinh giảng cho Bồ Tát là kinh theo hệ Đại Thừa!
Sau này Phật thu nhận 4 anh em ông Kiều Trần Như, Phật khởi sự giảng kinh Tứ Diệu Đế dành cho hàng Thanh Văn để đạt đến quả vị A La Hán
Rồi Phật giảng tới Thập Nhị Nhân Duyên, pho này dành cho hàng Thanh Văn tiến lên quả vị Duyên Giác
Quả vị cao nhất của hàng Duyên Giác là Độc Giác Phật
Ghi chú:
Sau đêm giác ngộ, Phật giảng kinh Hoa Nghiêm cho các vị Bồ Tát không có h́nh tướng con người như chúng ta, Phật mở Pháp Đàn trong lúc ngài nhập định và ngài giảng bằng vi diệu âm chứ không bằng ngôn ngữ của loài người chúng ta .
Sau khi giác ngộ, Phật định nhập diệt nhưng v́ chúng sinh có người có có mắt để nh́n thấy Phật quang, có người c̣n có tai để nghe Phật âm - Nghĩa là chúng sinh c̣n có kẻ độ được, do đó ngài mới ở lại và khởi sự thuyết pháp cho hàng phàm nhân như chúng ta chứ trước đó Phật chỉ giảng kinh Hoa Nghiêm cho các bậc Bồ Tát đă đạt đến quả vị vô tướng!
----
Trích theo anh Gù:
https://phatgiao.org.vn/kinh-hoa-nghiem-nguon-goc-y-nghia-va-noi-dung-d49004.html
Nguồn gốc Kinh Hoa Nghiêm
Theo đại sư Trí Khải (538-597) và cũng là truyền thuyết của đại thừa Phật giáo th́, sau khi thành đạo Vô thượng bồ đề, Đức Phật Thích Ca liền nhập đại định "Hải ấn tam muội" giảng Kinh Hoa Nghiêm trong 21 ngày để hóa độ hàng thượng thừa Bồ tát. Điều này đă được ghi rơ trong Kinh Hoa Nghiêm: "Ví như mặt trời mới mọc, ánh sáng chiếu soi các đỉnh núi trước, rồi mới rải xuống những thung lũng đồng sâu. Ánh dương quang tỏa chiếu sáng ngời, lần lượt soi từ cao đến thấp. Đức như Lai cũng làm như thế. Khi đă chứng ngộ chân lư, Phật dùng trí tuệ bát nhă phóng hào quang đến các Bồ tát trước, rồi đến hàng nhị thừa, sau mới tới hết thảy chúng sinh".
V́ chân lư của bộ kinh này quá cao siêu huyền diệu, bậc nhị thửa không thể lĩnh hội được, nên Đức như Lai phải hạ thấp giáo lư xuống cho khế hợp với tŕnh độ căn cơ của chúng sinh, do đó, cũng vẫn theo đại sư Trí Khải.