Re: A Marine General has spoken


Posted by :{ ) ..73..80.54 on Jun 04, 2020 at 12:53:11:

In Reply to: Re: A Marine General has spoken posted by ch on Jun 03, 2020 at 23:11:48:


Xin đưa ra một số dữ kiện để bác suy xét:

1."Lăo này" không bị "đuổi về vườn". Ông từ chức để phản đối quyết sách của Trump v/v rút quân ra khỏi Syria. Trong vai tṛ Bộ Trưởng Quốc Pḥng, đồng thời từng là tướng cầm quân, Mattis hiểu hơn ai hết sự sai lầm của Trump trong quyết định rút quân.

Việc một lănh đạo chính trị đưa ra quyết định quân sự sai lầm không phải là điều mới mẻ. Tôi tin là bác từng đọc các bài nhận định về chiến tranh Việt Nam và Quân Sử VNCH để hiểu hậu quả của việc Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu quyết định “co cụm” rút Quân Đoàn I từ Vùng 1 Chiến Thuật và rút Quân Đoàn II từ vùng Cao Nguyên Trung Phần năm 1975.

Tôi cũng tin rằng bác cảm được nỗi uất ức của các danh tướng Ngô Quang Trưởng, Lê Văn Phú.

Là tướng cầm quân đang đối đầu với Việt Cọng, họ không thể từ chức. Là một tướng hồi hưu và trong vai tṛ Bộ Trưởng Quốc Pḥng, một chức vụ dân sự, Mattis đă từ chức để phản đối sự sai lầm trong quyết sách của Trump.

2. Mattis là một tướng tài, rất được nể trọng trong quân đội Hoa Kỳ. Trump đă rất nhiều lần ca ngợi Mattis . Tỉ dụ: - - - “General James ‘Mad Dog’ Mattis ... (is) A true General’s General!”, “just a brilliant, wonderful man.”; “What a career — we are going to see what happens, but he is the real deal,”.

(Nguồn: https://smallwarsjournal.com/blog/meeting-cabinet-contenders-trump-praises-general-mattis)

3. Từ vài năm qua ai cũng đều biết về sự trở mặt và trở miệng của ông Trump. Trump có thể ca ngợi, khen hết lời một cá nhân nào đó nếu điều này có lợi cho ông ta. Một khi có xung khắc, hay bị chỉ trích; một khi sự hợp tác không c̣n, phản ứng của Trump sẽ là chửi cá nhân ấy chứ không bao giờ giải quyết sự xung khắc hay học hỏi từ sự xung khắc này.

Tướng Mattis là một kẻ sĩ. Sau khi từ chức Mattis đă im lặng suốt thời gian qua để không mang chính trị vào quân đội, mặc dù ông đă bị chỉ trích về thái độ im lặng này.

Rất có ḷng với quân đội, Mattis đă chỉ lên tiếng khi thấy quân đội bị Trump xử dụng một cách bất hợp pháp, đi ngược với hiến pháp Hoa Kỳ.

Hiến Pháp và luật pháp Hoa Kỳ có những quy định bó buộc và rơ rệt về việc khi nào một tổng thống có thể xử dụng quân đội. Đàn áp người dân khi họ đang biểu t́nh ôn ḥa không nằm trong những quy định này.


4. Như bác viết, “Việc biểu t́nh nói lên công lư được bảo vệ bởi hiến pháp .” Hiến Chương và luật pháp Hoa Kỳ không cho phép ông Trump xử dụng quân đội để đàn áp những người đang biểu t́nh ôn ḥa trong quảng trường Lafayette, Washington D.C. --- để “dọn chỗ” cho ông ta bước từ Ṭa Bạch Ốc qua nhà thờ đối diện chụp h́nh.

Mattis đă rất chính xác trong bài viết v́ ông ta xuất thân từ quân đội, hiểu rất rơ mối tương quan giữa dân chúng và quân đội. Sự ủng hộ của dân chúng sẽ mất đi nếu quân đội bị xử dụng như một công cụ để tổng thống diễn một màn kịch trước ống kính .

5. Không ai đồng t́nh với bọn thừa cơ đi đập phá các businesses để cướp đồ, cũng như không ai có thể ủng hộ những cảnh sát bạo lực giết dân chúng. Những đối tượng này cần được nghiêm trị. Tuy nhiên, bọn cướp bóc hôi của không là tiêu biểu của những người đi biểu t́nh, và mục đích các hành động côn đồ của chúng cũng không là mục đích của những người đi biểu t́nh ôn ḥa đ̣i hỏi sự thay đổi. Tương tự, những tên cảnh sát bạo lực giết dân không là h́nh ảnh thật sự của lực lượng cảnh sát. Chúng ta không thể nhập nhằng trong cái nh́n và suy nghĩ, hoặc là cả vú lấp miệng em hô hoán lên “bọn biểu t́nh”, “tụi cảnh sát”, v.v. khi đang thảo luận . Đồng thời, trong việc góp ư ở cái diễn đàn VS củn con này, chúng ta cũng không thể không tách riêng thành phần biểu t́nh ôn ḥa và thành phần hôi đồ cướp của. Quân đội đă được Trump xử dụng để đàn áp những người biểu t́nh ôn ḥa, chứ không phải bọn cướp của hôi đồ .

Tướng Mattis đă lên tiếng v́ việc ông Trump vi phạm hiến pháp, luật pháp. Mattis đă lên tiếng v́ Trump xử dụng lực lượng Quân Cảnh (Military Police) đàn áp những người đang biểu t́nh ôn ḥa .

TT Trump đă diễn một màn kịch rất hài bất kể hậu quả.

Tướng Mattis đă lên tiếng v́ những hậu quả này đối với đất nước và quân đội Hoa Kỳ .



Monitor only (poster can delete own posting with password "delete")
Password:   

Share your opinion!
________________________

Post A Followup

Name:       E-Mail:
Subject:
Comments:
 MĂ£ đang dĂ¹ng: 

VIETUNI [V1.618] viết bởi Trần Anh Tuấn, lấy từ website chĂ­nh của Anh Tuấn


[ VSGardens Forum ]