Nói chuyện greenhouse


Posted by Lz ..207..61.9 on Oct 30, 2020 at 13:59:56:

Kể chuyện greenhouse với bác CP, nhiều khi lư thuyết là một con đường, mà khi làm rồi mới biết đường xa trắc trở :)
Hồi trước tôi có nói với các bác trong đây là nhiều khi chỗ tôi nó khô quá nên cây thân mềm (như rau) khó sống, nhất là khi ḿnh không canh được cả ngày xem nó cần ǵ (nước hay shade) để giúp. Nên tôi mới nghĩ hay là t́m greenhouse, trong greenhouse th́ tha hồ có đủ humidity. Nhưng mua về setup xong mới biết là không đơn giản như vậy (tôi mua cái nhỏ nhỏ thôi, không vững như cái của bác CP). Bởi v́ cái greenhouse nếu để ngoài trời th́ nó bị "greenhouse effect", nóng như điên. Cho nên dù cái humidity không xuống quá thấp, nhưng nhiệt độ nó lên tới 110-120 th́ coi như cây cối nó thành ra "cooked" luôn, cho dù không chết ngay như cũng không c̣n productive nữa.
Tôi có thử đục lỗ trên mái cho nó làm "passive venting" nhưng không đủ. C̣n active venting như bác CP làm (bật quạt điện) th́ không muốn làm lắm v́ nhiều lư do :)
Vậy là không thể để ngoài trời nắng được mà phải đem che. Nhưng đem che th́ lại không có ánh sáng. Thiếu sáng 1 phần cây nó không lớn, 1 phần nữa là sâu bọ nó được dịp nó làm reo :)
(Đây là đang nói mấy giống cây fast-growth như vegetables ḿnh ăn, c̣n phong lan hay là slow-growth th́ chắc ít nắng 1 chút cũng không sao).
Thành ra bây giờ cái greenhouse để đó thôi chứ không trồng ǵ nhiều. Bây giờ mùa đông th́ có lẽ hôm nào đem ra để ngoài trời được (vừa có nắng, vừa giữ cho cây ấm ban đêm).

Sẵn đây để tôi trả lời luôn cho bác tinh. Hôm trước bác tinh thắc mắc sao người ta nói Cali cây xanh tươi tốt mà tôi lại nói là khô :) Câu trả lời cho bác là tuỳ cây, tùy chỗ, tuỳ nhà. Tùy cây là có cây nó chịu được, có cây nó không. Hôm trước tôi cũng có nói là rau như beans hay lettuce th́ để nó ngoài nắng khi trời khô như vậy nó chịu không được, chứ cây khác th́ khác. Tùy chỗ là có chỗ nó khô có chỗ nó ẩm, nam Cali h́nh như là ẩm hơn th́ phải. Tùy nhà là có nhà trồng nhiều cây sẵn rồi th́ cái "mini climate" nó cũng dễ hơn. Nói ví dụ như vườn nhà bác Ria có nhiều cây sẵn, thêm cái hồ cá nữa cho nên lúc nào nó cũng mát hơn và dễ chịu hơn (cho cây cối).

Để tôi cho bác xem cái cây này, nó rất là ch́, nắng mấy cũng OK, miễn là cuối ngày tưới nước cho nó. Cứ đủ nước là nó mọc ù ù, cắt ăn bao nhiêu mọc thêm bấy nhiêu, lá nào lá nấy lại có h́nh trái tim đúng như bác tinh và bác TLN yêu thích :)

h́nh này tôi đang nói cây dưới đất chứ không phải cây quất :)





Monitor only (poster can delete own posting with password "delete")
Password:   

Share your opinion!
________________________

Post A Followup

Name:       E-Mail:
Subject:
Comments:
 MĂ£ đang dĂ¹ng: 

VIETUNI [V1.618] viết bởi Trần Anh Tuấn, lấy từ website chĂ­nh của Anh Tuấn


[ VSGardens Forum ]