Mob prosecution


Posted by Lz ..207..61.9 on Sep 29, 2020 at 20:42:05:

Nghe báo NYT kể về khoản thuế ông Trump nộp hàng năm, tôi cũng như các bác thấy thật là tức. Tức v́ ḿnh không biết làm sao để được như ông ấy. Ông ấy có cả một đội quân lawyers, accountants, financial advisors chỉ đường làm sao để có nhiều tiền nhất trong khi chỉ phải trả thuế ít nhất. Trong khi tôi với các bác th́ tiền vào đă ít (so với Trump) mà thuế lại cao. Thật là bất công đúng không các bác?

Tuy nhiên, như tôi có nói với bác tinh, dù ḿnh thấy bất công, nhưng không có nghĩa ông ấy đă làm ǵ sai. Congress đặt ra luật như vậy, ai cũng đọc được, ai cũng dùng được, ông ấy có thể "exploit" the laws th́ all power to him thôi, bác không dùng được, không "exploit" được th́ kệ bác, chứ đâu phải ông ấy lấy cái ǵ của ai. Giờ nếu đem tax return của mấy ông billionaires ra xét th́ chắc chắn cũng sẽ có những thứ tương tự. Cỡ như Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, hedge fund managers, hay bác cáo nhà ḿnh, nói chung ai cũng phải trả rất ít tiền thuế hàng năm, so với khối tài sản mà họ có.

Chỉ có điều đó là legally / rationally speaking. Chứ c̣n dân t́nh th́ ít khi họ chịu t́m hiểu chi tiết lẻ tẻ. Họ cứ nh́n vào cái con số (billionaire trả $750 thuế) là họ nghĩ "guilty" rồi. Thay v́ phán xét bằng legal reasoning th́ họ dùng "layman reasoning", cứ chiếu theo đó th́ billionaire phải trả millions in tax, không th́ là guilty :) Mob prosecution là như vậy

Cũng liên quan tới mob prosecution, c̣n có một movement nữa mà tôi thấy thật là vô lư, là phong trào Occupy Wall Street cách đây 10 năm. Nếu như BLM c̣n có lư do chính đáng ban đầu, th́ Occupy Wall St chẳng có lư do ǵ cả. Hồi đó credit nó dễ, thiên hạ mượn tiền ăn chơi mua nhà ầm ầm, lương ít mà mượn th́ nhiều, không có buffer ǵ cả, có khi c̣n dùng adjustable rate mortgage. Tới khi không có job một cái, hoặc là rate tự động reset sau 1-2 năm, là tự nhiên không trả nổi, dẫn tới mất nhà mất cửa. Lúc đó tự nhiên lại đi đổ thừa cho Wall St. Nhưng Wall St đâu có bắt bác vay tiền, đúng không ạ? Bác muốn vay, bác cạy cục để nhà băng chấp thuận cái đơn xin vay tiền của bác, tới khi không trả nổi th́ bác lại muốn debt forgiveness? Xong rồi đi biểu t́nh, tố khổ với media, đ̣i "occupy Wall St". Trong khi rule of thumb là đừng bao giờ mượn nhiều hơn 3 lần annual income, th́ nhiều người mượn tới 10 lần income, có khi c̣n khai khống income để mượn. Tiền nhiều làm người ta lóa mắt, nhưng đến khi đổ bể th́ thay v́ "tiên trách kỷ", họ lại đi t́m ai đó khác để đổ lỗi. Media th́ tất nhiên lúc nào cũng populist, hùa theo đám nào đông người nhất (để có nhiều readers nhất). Nên cái ṿng xoáy mob prosecution nó cứ lớn dần lên. Chứ không ai dám hỏi "vậy chứ cái người borrowers mượn tiền nhiều hơn khả năng chi trả, họ không có trách nhiệm ǵ sao?"



Monitor only (poster can delete own posting with password "delete")
Password:   

Share your opinion!
________________________

Post A Followup

Name:       E-Mail:
Subject:
Comments:
 MĂ£ đang dĂ¹ng: 

VIETUNI [V1.618] viết bởi Trần Anh Tuấn, lấy từ website chĂ­nh của Anh Tuấn


[ VSGardens Forum ]