Nói chuyện bên Afghanistan


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.9) on August 13, 2021 at 17:30:14:

Mấy hôm Olympics ́ xèo, cả thế giới coi thể thao, chắc ít người để ư chuyện bên A Phú Hăn

T́nh h́nh bên đó giờ không khác ǵ VNCH hồi khoảng tháng 2 tháng 3 1975. Taliban tấn công chiếm được rất nhiều tỉnh lỵ và thành phố . Hiện giờ phần lớn diện tích nông thôn đều đă thuộc về Taliban, chỉ c̣n thủ đô Kabul và vài thành phố lớn là c̣n chưa bị chiếm. Người dân ồ ạt chạy loạn về Kabul, ai cũng sợ không biết điều ǵ sẽ xảy ra. Lo nhất là những người từng hợp tác với Mỹ (thông ngôn, nhà thầu hoặc những người làm trong sở Mỹ hoặc giao dịch mua bán với lính Mỹ). Taliban đă nói những người này nếu bị bắt đều sẽ bị tử h́nh.

Nhớ hồi tháng 6 tháng 7, ông Biden liên tục trấn an báo chí, nói là "Mỹ rút quân nhưng sẽ không sao đâu, Afghanistan vẫn c̣n vũ khí tối tân Mỹ để lại, trong khi Taliban không có". Có vũ khí tối tân mà không có đạn dược (v́ quá tốn kém) th́ cũng vứt thùng rác thôi chứ làm ǵ.

Hiện giờ Kabul vẫn c̣n đang cầm cự được v́ vẫn c̣n lực lượng không quân (Taliban không có không quân). Nhưng không biết t́nh h́nh đạn dược và bảo tŕ máy bay cho không lực Afghanistan c̣n đủ bao lâu. Chưa kể nhiều phi công Afghan đă bị Taliban cho người thủ tiêu ngay tại nhà hay nhiệm sở ở Kabul

Khổ nhất vẫn là thường dân Afghanistan. 20 năm chiến tranh, không biết bao nhiêu người mất mạng, giờ mọi thứ lại sắp sửa quay lại y như 2001, không có ǵ tốt đẹp hơn.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)