Re: bánh ḿ


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.9) on September 14, 2021 at 15:16:34:

In Reply to: bánh ḿ posted by DG on September 14, 2021 at 14:44:13:

Ngoài đồ ăn ra, ax bác có c̣n hay mạnh tay chi những thứ ǵ khác không? Tôi đang nói chuyện chi nhiều hơn cần thiết, tức là ḿnh biết chi $100 là đủ, nhưng luôn muốn chi nhiều hơn, để làm lợi cho người khác, hoặc để luôn luôn dư thừa ra
Tôi nói ví dụ nếu khi mua cái TV, thay v́ mua cái $500 th́ mua cái $1500 cho nó tốt, cái đó OK, không tính. Mà ví dụ như mua cái TV $500 thôi không đủ, muốn mua thêm cái VCR $200 nữa, gần như lúc nào cũng vậy. Cái đó mới đáng ngại

Giả sử là có, th́ theo kiến giải của khoa tâm lư học, những người đó họ có tâm trạng khúc mắc không tháo gỡ được. Hoặc là có mặc cảm thua kém (thua kém bạn bè, thua kém spouse) về điều ǵ đó. Nên chi họ t́m cách giải toả cái tâm trạng mất control đó bằng cách làm cái việc mà họ có thể control, tức là chi tiêu. Khi chi nhiều, chi đậm ko có mục đích rơ ràng, họ cảm thấy như ḿnh có power, in control, vẫn c̣n cái ǵ đó ḿnh rất là "giỏi"

Thông thường cái tâm trạng này nằm ở women nhiều hơn men. Nhiều người women đi shopping vô tội vạ, mua không phải v́ cần, mà v́ họ feel addicted to cái cảm giác "in power", "in control" lúc mua đồ, v́ ngoài lúc đó ra, những thời điểm khác họ thấy kém, thấy ḿnh "thường", thấy ḿnh "thua"

Hy vọng ax của bác ko phải trong trường hợp này, chỉ là người thích tiêu xài vậy thôi. Nhưng bác thử t́m hiểu xem có ǵ làm ax bác ko vừa ḷng trong đời không? Cái này phải khéo chứ ko phải hỏi cái ầm là người ta nói ngay. Mà phải từ từ hỏi thăm xem anh ta có bằng ḷng với đời ḿnh tới thời điểm này không, với cuộc sống của ḿnh không, hay là có cái giấc mơ ǵ, hoài băo ǵ chưa đạt được. Hoặc đơn giản có thấy ḿnh có ǵ "kém" so với bạn bè không?

C̣n giả sử như ko có mặc cảm ǵ quá lớn, chỉ là thói quen người thích tiêu tiền, th́ một là bác t́m ra những thứ chi tiêu lớn để làm (ví dụ xây thêm lầu, làm lại garden, sửa lại bathroom) để hắn lo mà tiết kiệm. C̣n nếu ko được nữa th́ bác cứ nói là bác thích gold jewelry rồi đi mua mấy cái đó về cất trong safe deposit box. Gold jewelry vừa có thể được coi là consumer goods (cho nên bác thích th́ có thể mua), lại vừa có thể dùng làm investment cho tương lai.


Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)