Re: LZ vv Đạo Công Giáo có mặt ở Việt Nam từ lúc nào?


[ Follow Ups ] [ Post Followup ] [ Culture ]

Posted by Lz (207..61.9) on September 08, 2021 at 15:37:38:

In Reply to: Re: LZ vv Đạo Công Giáo có mặt ở Việt Nam từ lúc nào? posted by tinh on September 08, 2021 at 14:45:34:

Nói nhà Nguyễn bán nước thì cũng hơi nặng, bởi sự thật là sau khi lên ngôi, vua Gia Long và Minh Mạng đều có tư tưởng bài ngoại.

Tất nhiên trên bước đường lưu vong cần có sự trợ giúp của nước ngoài, cái đó thì không chỉ Nguyễn Ánh mà ngay cả cụ Phan Bội Châu cũng có ý tưởng. Quan trọng là họ hứa hẹn cho lại những gì nếu thành công? Cụ Phan thì tôi không nghe nói là hứa hẹn gì ngoại trừ ý định rằng VN sẽ gia nhập khối Đại Đông Á do Nhật lĩnh xướng (tương tự khối Liên hiệp Anh hay khối Francophone sau này). Chỉ có hai trường hợp tương đối rõ ràng bán nước (chấp nhận làm vua bù nhìn chịu khống chế 100% bởi ngoại bang) là Trần Ích Tắc và Lê Chiêu Thống, cả hai trường hợp này đều bị lịch sử kết tội về sau.

Nếu nói lỗi nhà Nguyễn làm mất nước thì có lẽ lỗi nặng hơn là triều đình nhu nhược bất tài, để cho Pháp dần dần chiếm trọn cả nước VN. Chứ cùng thời điểm với vua Minh Mạng, Nhật cũng có mức phát triển tương tự, nhưng trong mấy chục năm sau đó họ biết canh tân và mở mang nên trở thành nước đế quốc đi chiếm nước khác chứ ko phải bị chiếm.



Follow Ups:

Delete your own posting with password 'delete':
Password:    

Post a Followup

Name:     E-Mail:
Subject:
Comments:

UNICODE (Chie^`u Tra('ng => Chiều Trắng)        VIQR (Chie^`u Tra('ng => Chie^`u Tra('ng)